Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Thường nghe “Tặng quà là cả một nghệ thuật” và điều đó lại càng đúng trong quan hệ đối tác khi người ta muốn thể hiện sự tôn trọng với đối phương và xác định các mối quan hệ xã hội. Nhưng thực sự nhiều người thường gặp khó khăn khi tặng quà cho các đối tác là người Nhật. Có một số điều được gọi là luật bất thành văn trong cách chuẩn bị quà tặng và phong cách tặng quà ở xứ sở anh đào. Để không phạm vào những điều cấm kỵ đó, có một số quy tác mà bất cứ doanh nhân thành đạt nào cũng cần phải nằm lòng để có thể xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với người Nhật.

Những điều cần nhớ khi tặng quà cho đối tác người Nhật
Có một số điều được gọi là luật bất thành văn trong phong cách tặng quà của người Nhật – Ảnh: Internet


Những điều cần nhớ khi tặng quà cho đối tác Nhật

  – Chú trọng vào cách thức tặng quà: Gói quà cần được gói một cách cẩn thận, không nên sử dụng các loại giấy quá sáng màu, đặc biệt cần tránh màu trắng, màu đại diện cho sự tang tóc. Bên cạnh đó, không chọn những món quà tặng liên quan đến số 4, vì âm “tứ” được phát âm gần giống với âm “tử”.
– Khi tặng quà phải dùng bằng cả hai tay.
– Chỉ trừ những dịp có lý do hợp lý và rõ ràng, bạn mới nên tặng quà, đừng tặng một cách tùy tiện, mà hãy gợi ý tế nhị về mong muốn tặng một món quà để bày tỏ sự tôn trọng hay làm vật lưu niệm trong tương lai.
– Trong trường hợp tặng quà cho một nhóm người thì bạn phải đảm bảo chắc chắn đủ số quà cho nhũng người có mặt, hoặc là bạn tặng một món quà chung cho một nhóm, hoặc tặng mỗi người một món quà.

Những điều cần nhớ khi tặng quà cho đối tác người Nhật
Người Nhật chú trọng cách tặng hơn món quà tặng – Ảnh: Internet

– Tuyệt đối không sử dụng những quà tặng có logo công ty hoặc quà tặng bằng tiền.
– Nên tặng quà khi buổi họp mặt kết thúc, đó được xem là thời điểm hoàn hảo nhất. Ngoài ra có một số dịp mà trong phong tục của người Nhật, mọi người thường chính thức tặng quà cho nhau như rằm tháng Bảy, đầu tháng Giêng và cuối năm.
– Nếu tặng nhiều người trong công ty, bạn cần lập một danh mục những món quà có giá trị tương xứng với các chức vụ trong công ty.
– Nên tặng những món quà không có trong thị trường nội địa, người Nhật khá trân trọng điều đó. Đặc biệt bút được xem là quà tặng thích hợp nhất cho các đối tác người Nhật vì nó tượng trưng cho kiến thức.
Thật ra, việc tặng quà cho đối tác Nhật cũng không quá khó khăn, chỉ cần nắm vững những điều lưu ý trên là bạn đã có thể thể hiện được sự khéo léo, tinh tế và đầy kiến thức văn hóa khiến người khác tôn trọng hơn.
Nguồn: thongtinkhoahoc,net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share it