Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015


Yến ta vẫn thường kể những câu chuyện về một loài chim cư ngụ trong những hang động ngoài biển cả. Rồi nhiều người lại rủ nhau ra đảo tìm và khai thác cái thứ nước dãi do loài chim ấy tiết ra. Vâng, đó chính là chim yến, loài chim đã và đang mang lại bao nguồn lợi cho nền kinh tế nước nhà.
Nói tới chim yến thì lại phải nhắc tới tổ yến sào, thành quả được tạo ra từ nước dãi của loài chim yến, có màu trắng ngà, to bằng tổ chim sâu, trông như được kết lại từ những sợi yến khô. Miệng tổ có hai cái gấu nhỏ gọi là hai chân gắn tổ vào vách đá.

Tổ yến được phân thành nhiều loài tùy theo độ quý hiếm và giá trị từ cao xuống thấp được xếp  thành: yến huyết, yến hồng, yến quang, yến thiên, yến bài, yến vụn (mảnh vỡ của tổ yến), yến địa (yến dính đất, rong rêu, phân chim), yến muối (yến mềm do ngấm hơi muối biển), yến chảy (tổ yến bị ướt).


Tùy theo từng loại tổ yến mà giá bán tổ yến thô dao động từ 15 – 50 triệu đồng/ 1 kg, giá mỗi loại tổ chênh lệch nhau tới 4 – 5 triệu đồng. Sở dĩ có mức giá cao như vậy bởi ngành khai thác yến rất hiểm nguy, cộng thêm những chi phí đắt đỏ về tho gom, lưu trữ và tinh chế nếu muốn giảm giá thành xuống khi mua bạn có thể liên hệ để có yến sào giá sỉ tốt và chật lượng nhất.

Những mặc mức giá như trên trời đó, những người có điều kiện vẫn sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua yến. Những tác dụng tuyệt vời của yến đối với sức khỏe con người không chỉ được lưu truyền trong dân gian, hay trong những sách đông y xưa mà ngày nay, các công nghệ phân tích cũng đã minh chứng được điều đó. Người ta nhận thấy rằng, yến sào có hàm lượng đạm cao trong đó lượng mỡ cực thấp và có đủ các axit amin thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ta, trong thành phần của yến còn chứa 10-15 nguyên tố đa vi lượng rất cần thiết cho sự tạo máu, ổn định thần kinh, kích thích tạo tinh trùng và trứng đồng thời axit sialic trong yến sào cũng rất cần cho sự kích thích phân bào để đổi mới tế bào cơ thể. Và đặc biệt hơn nữa, một số nghiên cứu gần đây còn phát hiện ra rằng, trong tổ yến nguyên chất có chứa một số chất hoạt tính sinh học kích thích phân chia, sinh trưởng tế bào bạch cầu ngoại biên, và người ta tin tưởng rằng những chất ấy sau khi được điều chế có thể giúp chữa bệnh ung thư vú và HIV/AIDS có hiệu quả hơn.

Vậy nên, người ta chẳng tiếc tiền chỉ để mua một lượng nhỏ yến sao về chế biến. Nói về cách chế biến yến sào, người ta thường phân thành hai loại: yến mặnchè yến. Yến sào được chế biến theo rất nhiều cách kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác tạo nên những  món ăn thơm ngon, đẹp mắt, kích thích vị giác và bồi bổ cho cơ thể, mang lại một sức khỏe hoàn hảo hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share it