Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Giữa muôn trùng sóng nước của dải đất miền Trung thân thương, có một nơi yên ả với tiếng vỗ của biển cả, của đàn chim yến lượn quanh khắp bầu trời như dải lụa đen ai vô tình làm rơi rớt xuống mặt biển. Nơi đó chính là đảo yến – nơi chứa đựng đặc sản trứ danh của tỉnh Khánh Hòa.


Vốn dĩ, cái tên tổ yến sào chẳng còn xa lạ gì với người Việt ta, bởi nó là một trong 8 món ăn thuộc hàng thượng đẳng mà ngày xưa, chỉ có bậc vương công quý tộc, vua chúa hoàng cung mới có cơ hội thưởng thức. Và cho đến hiện tại, con người có khám phá ra bao nhiêu vật sản đi chăng nữa vẫn chẳng thể nào thay thế được vị trí của tổ yến sào trong Bát Trân bây giờ.
Đảo yến cách bờ chừng hơn 100 mét, mực nước cũng chỉ tới ngực, thoai thoải ra xa dần, không sâu như các bãi biển khác, mặt nước chỉ lăn tăn gợn sóng thật êm ả ở giữa trùng khơi. Làn nước biển trong xanh cứ thế ập vào từng phiến đá, để đàn chim yến và hải âu giật mình bay lên không trung. Nhìn từ xa, cánh chim chỉ là những dấu chấm đen nhỏ xíu như ai vô tình vẩy mực lên nền trời và biển xanh thẳm.


Vốn dĩ, tổ chim yến là tặng phẩm của trời và biển cả, khi hương trời làm nên loài chim tuyệt diệu và biển cả cung cấp nguồn thức ăn vô tận cho những “người thợ cần mẫn, chăm chỉ ngày đêm” này mới giúp ta thưởng thức được hương vị mát lành, ngọt dịu đến thế.
Đảo Yến là tên gọi chung cho các đảo và quần thể đảo lớn nhỏ ở vịnh Nha Trang có chim yến làm tổ. Trong đó, Hòn Nội là một trong 2 quần thể đảo có trữ lượng yến lớn nhất Khánh Hòa. Vì thế khi đến đây, du khách sẽ được thỏa sức chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên kỳ vĩ với những vách đá cheo leo, hiểm trở, nơi sinh sống của loài chim yến. Ở Khánh Hòa có đến 12 đảo được chim yến chọn làm nơi cư ngụ.
Đến tham quan đảo yến, du khách sẽ dễ dàng có cơ hội khám phá đời sống của loài chim yến cũng như tận mắt chứng kiến loài chim này làm tổ, cho ra món ngon dinh dưỡng mà bao nhiêu người vẫn thèm khát có được. Trong hang yến được chia thành nhiều phần khác nhau, hàng chục tổ yến điểm xuyết trên vách đá dựng đứng, kỳ bí đã tạo nên vẻ đẹp hiếm có ở nơi đây. Điểm đầu gần hang là những tổ yến trắng, sâu hơn một chút, tổ yến sào dần đổi màu hồng và đến tận cùng nơi sâu thẳm ấy, màu yến huyết đỏ thẫm khiến người tham quan không khỏi ngẩn ngơ.


Không chỉ có bãi cát trắng mịn màng, không chỉ có hàng dừa xanh rì rợp bóng yên ả, mảnh đất Khánh Hòa còn chứa đựng cảnh sắc tuyệt diệu ở đảo yến khiến bước chân người lữ hành không khỏi ghé thăm khi đến đây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share it