Một
thiết kế catalogue hoàn hảo không chỉ đơn thuần là hình ảnh, thiết kế đẹp mà
còn phải chú ý đến phân bổ và trình bày nội dung sao cho hợp lý. Với những người
chưa đủ kinh nghiệm hay thiếu kỹ năng về trình bày thì điều này lại ko hề đơn
giản.
Khó nhất vẫn là thiết kế
trang bìa
Bìa
catalog là bộ mặt thể hiện khá bao quát toàn bộ nội dung catalog. Nhìn vào
trang bìa ta có thể biết qua về tên công ty và lĩnh vực hoạt động. Bình thường
với một cuốn catalogue, ở trang bìa thường có đủ thông tin sau: Logo, tên công
ty, hình ảnh đặc trưng thể hiện lĩnh vực hoạt động, vài dòng mô tả về lĩnh vực
hoạt động và địa chỉ website.
Trang
bìa thiết kế làm sao thật đơn giản, hoặc tinh xảo nhưng không được rối mắt, không
được nhiều thông tin quá, hạn chế cắt ghép nhiều ảnh với nhau. Vì như thế nhìn
sẽ bị rối. Hoặc nếu cắt ghép thì cũng phải biết trang trí từng ô sao cho hợp lý
và đồng nhất.
Trang Mục lục – Bao
quát toàn bộ nội dung catalogue
Nếu
catalog của bạn ngắn khoảng 8 hoặc 12 trang thì có thể không cần mục lục. Nhưng
nếu số trang nhiều hơn và nội dung chia thành nhiều chủ đề thì để tiện cho
khách hàng bao quát và tiếp thu thông tin, bạn nên có trang mục lục. Vì như vậy,
khách hàng chỉ nhìn vào mục lục là biết gần như bao quát cuốn catalog, giúp họ
giảm thời gian lật đi lật lại các trang để tìm nội dung.
Hình vẽ, biểu đồ trong
catalogue
Để
khi in, hình ảnh được sắc nét, tất cả các biểu đồ, sơ đồ, bảng biểu trong
catalogue nên được chuyển sang dạng vector chứ không nên để dạng hình ảnh
bitmap (trừ 1 số ảnh icon thì có thể giữ nguyên). Vẽ lại những hình này sang dạng
vector mới là tốn thời gian và công sức của các designer trước khi in catalogue.
Chọn loại Font và kích
thước Font chữ trong catalogue
Cũng giống như in túi giấy thì Catalogue
bình thường hay dùng font Myriad Pro. Đây là Font chữ khá đẹp. Và kích thước
Font thường chọn 12pt là dễ đọc. Với những catalog nhiều chữ thì có thể giảm
size font xuống còn 10pt, hoặc nhỏ nhất là 8pt. Chữ mô tả chú thích trong hình
vẽ thì có thể chọn từ 6pt đến 12pt đều đọc tốt.
Trang trí header của
các trang trong catalogue
Để
catalogue có màu sắc và nhìn cứng cáp thì bạn nên để header hoặc để màu nền
trong catalogue. Với những catalogue nhiều ảnh thì có thể không cần để màu nền
header mà chỉ gõ tiêu đề bình thường để có nhiều không gian cho phần hình ảnh.
Các
header có thể chọn font 16pt – 22pt tùy theo độ dài tiêu đề và nên để chữ hoa,
in đậm.
Trình bày trang cuối
trong thiết kế catalogue
Thông
tin truyền tải của trang cuối đến người đọc chủ yếu là thông tin liên hệ. Cái
này là quan trọng nhất. Trang này ngoài thông tin liên hệ, bạn có thể để logo
và slogan công ty ở giữa bìa sau hoặc ở dưới cạnh thông tin liên hệ. Ngoài ra
có thể để 1 vài hình ảnh nhỏ về lĩnh vực hoạt động ở phía dưới, trên phần thông
tin liên hệ. Không nên để hình ảnh to và chính giữa vì nhìn nó sẽ giống trang
bìa.
Phần
trên chỉ nên để 1 vài hình nghệ thuật, chứ không để chữ gì. Vì bạn nên nhớ, mọi
điều muốn thể hiện ta đều đưa lên trang bìa rồi. Phần này các hình ảnh chỉ nên
nhẹ nhàng, mang tính khép lại quá trình xem thông tin trong catalogue.
Tùy
một số công ty, ta cũng có thể để mạng lưới phân phối, hay danh sách khách
hàng, hoặc logo đối tác ở bìa sau. Nhưng cần trang trí sao cho hợp lý.
Rà soát, kiểm tra lại
thông tin ít nhất 10 lần trước khi in
Với
những catalogue vài trang thì không nói, nhưng đối với những catalogue khoảng
20 trang trở lên thì bạn cần kiểm tra cẩn thận các hạng mục trước khi in. Ví dụ
như:
·
Mục lục đã đánh đúng số
trang chưa?
·
Kiểm ra chính tả chưa
(phần này có thể chuyển khách hàng kiểm tra, vì nội dung do khách hàng cung cấp)
·
Căn chỉnh lề các trang
đều chưa?
·
Font các Header và nội
dung đã thống nhất bằng nhau chưa?
·
Hình vẽ có bị mờ khi in
không?
·
Đã gửi khách hàng duyệt
qua nội dung chưa?
·
Đã converted font trước
khi in chưa?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét